du lịch bắt nhịp CMCN 4.0

  • Thứ năm, 01/02/2018, 14:17 GMT+7
  • 0 bình luận
  • 322

 

Cách mạng công nghiệp 4.0 (hay Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư) là cuộc cách mạng về khoa học cồng nghệ, kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý. Những yếu tố cốt lõi của Kỹ thuật số trong CMCN 4.0 là: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data), hiện Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, một phần châu Á, lan rộng ra các nước đang phát triển và khu vực Đông Nam Á.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có ảnh hưởng đến mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực, kinh tế du lịch không ngoại lệ. Theo chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04/5/2017 v/v tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nêu rõ: Tất cả các cơ quan trung ương, địa phương cần rà soát lại các chiến lược, chương trình hành động, đề xuất xây dựng kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai phù hợp với xu thế phát triển. Đặc biệt, du lịch là một trong những ngành được ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, quản trị thông minh.

Ngày nay, thuật ngữ “E-Tourism” được hiểu là tập hợp các hoạt động số hóa, các giao đoạn, quy trình trong du lịch nhằm tối đa hóa hoạt động du lịch, khai thác hoạt động du lịch dừa trên nền tảng Internet đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng và các đơn vị quản lý. đượcsử dụng rộng rãi và coi như một xu thế cho phát triển “Du lịch thông minh”, Ngành du lịch được hình dung có rất nhiều khâu, đối với du khách, đầu tiên phải tìm địa chỉ, seach trên mạng, tìm kiến hotel, tìm các chỗ đi lại và giá cả hợp lý nhất. Tiếp theo là mua vé máy bay rồi các chỉ dẫn đường đi. Trong mỗi khâu này, cách mạng công nghiệp 4.0 đều giữu vai trò quan trọng, bên cạnh đó, với cạch mạng 4.0 đã phủ sống toàn cầu, việc sử dụng viber hay dùng các phần mềm khác như zalo… cho phép tương tác gần như tức thì, không có chậm trễ ngay cả khi ở nước ngoài. Nên khi đi du lịch ở nước ngoài vẫn có thể giữ được liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân, giải quyết công việc. Đối với các đơn vị du lịch, đây cũng là một cơ hội để chúng ta có thể tuyên truyền, quảng bá những thông tin lên mạng, lên website. Đưa những hình ảnh tốt đẹp lên nhằm quảng bá điểm đến, đồng thời cũng nhận lại những cái báo xấu về tuyến điểm như có chỗ nào chặt chém, chèo kéo hay đeo bám du khách để mình làm giảm thiểu và đi đến giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó việc chuyển đổi số hóa dữ liệu trong hoạt động du lịch, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa hoạc kỹ thuật sẽ giúp hỗ trợ trong việc quản lý các hoạt động du lịch của doanh nghiệp, quản lý điểm đến, lữ hành các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác.

Cách mạng công nghiệp góp phần phát triễn mạnh mẽ nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho du lịch, sau cuộc CMCN 4.0 sẽ đẩy mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo và ứng dụng máy móc thay thế con người vì vậy nhân lực để thích ứng với sự phát triển cần phải quy hoạch, nâng cao trình độ chuẩn hóa nguồn nhân lực về kỹ năng, ngoại ngữ, khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật… để đáp ứng yêu cầu của Du lịch thông minh.

Ngoài ra việc ứng dụng Internet trực tuyến sẽ đẩy mạnh hơn bao giờ hết việc qảng bá xúc tiến du lịch, với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội như Facebook, zalo, instagram thì việc lan truyền thông tin không chỉ trong nước mà lan rộng toàn cầu một cách nhanh chóng là lợi thế mà việc quảng bá du lịch cần nắm bắt và đẩy mạnh việc xúc tiến du lịch qua các Websit, mạng xã hội, ấn phẩm cầm tay, ấn phẩm điện tử…

Trong thời qian vừa qua Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Du lịch đã có những thay đỗi nhanh chóng để bắt nhịp với sự phát triển chung như thực hiện số hóa dữ liệu, số hóa việc quản lý các văn bản, giấy tờ , liên kết mạng giữa các phòng nghiệp vụ với đầu mối bằng Website, thực hiện quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức thông qua mạng Internet, Website, mạng xã hội, tăng sự tương tác nhằm quảng bá du lịch qua trang mạng cộng đồng Facebook: //www.facebook.com/dulichpleiku1, và qua trang thông tin điện tử: dulichpleiku.com.vn. Sự thay đổi nhanh chóng kịp thời đã tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong công việc quản lý và chuyên môn của Trung tâm, thiết thực nhất là việc quảng bá xúc tiến du lịch tại Chư Đang Ya qua lễ hội “Lễ hội hoa dã quỳ - Nuuis lửa Chư Đang Ya” các thông tin về lễ hội được cập nhật nhanh chóng, rộng rãi thông qua các trang mạng, các thiết bị nghe nhìn đã tạo nên sự thành công trong việc quảng bá hình ảnh đất nước con người Gia Lai và thu hút đông du khách thập phương cả trong và ngoài nước đến với Gia Lai, Ngoài ra việc quảng bá qua Internet cũng đã góp phần làm nên sự thành công trong buổi lễ công bố các sự kiện du lịch tỉnh Gia Lai năm 2017, đón bằng công nhận của Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) dành cho các đặc sản, ẩm thực địa phương và 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh năm 2017 qua đó góp phần cho sự phát triển du lịch tỉnh nhà trong năm 2017.

TAG:

Ý kiến của bạn