Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch Gia Lai

  • Thứ sáu, 02/02/2018, 13:21 GMT+7
  • 0 bình luận
  • 497

 

 

 

 

        Du lịch Gia Lai đang phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác thông tin xúc tiến du lịch là một trong những công tác quan trọng cần được ưu tiên, quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh nhà. Để thu hút du khách đến Gia Lai ngày càng nhiều trong giai đoạn tới, nhiệm vụ công tác thông tin quảng bá xúc tiến du lịch của Du lịch Gia Lai cần có một kế hoạch cụ thể và phải xây dựng được hình ảnh thương hiệu riêng cho Du lịch Gia Lai. Chủ động tìm kiếm và khai thác các thị trường du lịch lớn và tiềm năng, chất lượng sản phẩm dịch vụ cần được nâng cao. Để nâng cao hiệu quả công tác thông tin quảng bá và xúc tiến du lịch Gia Lai cần tập trung vào một số giải pháp sau:

        Một là: Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch

Trong thời gian qua các chương trình, chính sách khuyến khích phát triển du lịch của tỉnh từng bước dần được thể chế hóa. Vì vây công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của hoạt động du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh cần được quan tâm. Các điểm du lịch cần nêu cao nhận thức về bảo vệ môi trường, tạo không gian xanh sạch đẹp để giữ nét đẹp riêng như Công Viên ĐỒng Xanh, Núi Lửa Chư Đang Ya, Khu du lịch Hoàng Vân, đồi Cỏ Hồng Glar DDak Đoa, Thác Phú Cường…. Đồng thời tăng cường công tác phối kết hợp giữa các cấp, các ngành. Đặc biệt, việc phối kếp hợp giữa các cơ quan báo, đài, tạp chí chuyên ngành ở Trung ương cũng như địa phương nhằm tạo ra chuyển biến tích cực trong nhận thức cộng đồng về tiềm năng, lợi thế, vai trò của việc khai thác tiềm năng để phát triển du lịch.

        Hai là: Tăng cường quy mô và phạm vi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch

Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Gia Lai trong thời gian qua chưa được triển khai thường xuyên, quy mô nhỏ, sản phẩm quảng bá thiếu tính hấp dẫn, sáng tạo, theo lối mòn. Chính vì vậy, hiệu ứng Marketing du lịch mới chỉ dừng ở mức độ nhất định. Do đó các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cần được mở rộng cả về phạm vi và quy mô, trong đó cần chú trọng tham gia các chương trình, sự kiện Thương mại - Văn hóa - Du lịch lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội -Việt Nam (VITM); Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM(ITE); Tổ chức Hội nghị xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch Gia Lai tại các thị trường trọng điểm như: Hà Nội; Quảng Ninh; Huế; Đà Nẵng; Thành Phố Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông cửu long, lien kết các tuyến điểm với các đường bay của các tỉnh và các chương trình xúc tiến của Tổng cục Du lịch; Tham gia liên kết các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch tại các chương trình, sự kiện xúc tiến du lịch để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Gia Lai đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

images2612167_dong_dao_du_khach_tham_quan_chup_anh_tai_diem_du_lich_nui_Chu_Dang_Ya

         Ba là: Tổ chức khảo sát nghiên cứu thị trường khách du lịch:

Công tác nghiên cứu thị trường chưa được thực hiện, vì vậy còn thiếu cơ sở cho việc định hình thị trường để  xúc tiến quảng bá cũng như việc phát triển thương hiệu du lịch Gia Lai. Việc triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch thiếu chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm và chưa đáp ứng được yêu cầu theo đuổi thị trường mục tiêu.

       Bốn là: Đẩy mạnh liên kết, huy động nguồn lực tham gia xúc tiến du lịch

Hoạt động phối hợp liên ngành trong việc thực hiện tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong những năm gần đây tuy đã được cải thiện, Sự phối kết hợp giữa các ngành trong hoạt động xúc tiến quảng bá chưa thật chặt chẽ, hiệu quả.

     Năm là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch

Đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin, xúc tiến du lịch còn mỏng, trình độ chuyên môn còn trẻ. Chính vì vậy kỹ năng thực hiện, tổ chức Marketing du lịch còn nhiều hạn chế, thiếu tính chuyên sâu. Trình độ ngoại ngữ của cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch còn nhiều hạn chế, các thông tin về du lịch, dịch vụ du lịch Gia Lai phần lớn mới chỉ dừng lại ở ngôn ngữ tiếng Việt. Tài liệu tuyên truyền quảng bá bằng ngôn ngữ Tiếng Anh, còn hạn chế về chất lượng cũng như số lượng, do đó chưa đáp ứng được việc đưa thông tin đến với khách.

       Sáu là: Tập trung phát triển marketing điện tử phục vụ xúc tiến quảng bá du lịch

Phát triển website www.dulichpleiku.gialai.gov.vn  trở thành địa chỉ chuyên cung cấp, hỗ trợ thông tin du lịch. Liên kết với các website các tỉnh lận cận như: Đà nằng, Phú yên, Bình Định, Đăk Lăk, của Tổng cục Du lịch và các địa phương khác trong nước để đặt lo go hoặc banner để tạo đường dẫn kết nối về website du lịch của tỉnh nhằm tối ưu hóa việc chuyển tải thông tin điểm đến du lịch Gia Lai đến các thị trường du lịch trong điểm trong nước.  Nghiên cứu và phát triển khả năng quảng bá trên các trang mạng xã hội và các hình thức quảng bá khác qua mạng internet; Phát triển các tiện ích quảng bá du lịch cho các thiết bị cầm tay (điện thoại di động thông minh, máy tính bảng v.v...)

       Bảy là: Bổ sung kinh phí cho hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch

Ngân sách đầu tư cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch hàng năm  còn hạn chế. Phòng Thông tin Xúc tiến Du lịch thuộc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh & Du lịch tỉnh,. Các huyện, thành phố, các công ty kinh doanh du lịch, dịch vụ chưa thật sự quan tâm dành nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch. Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các tập thể và cá nhân trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Hy vọng rằng các giải pháp trên được tập trung và thực hiện đồng bộ, sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin quảng bá và xúc tiến du lịch Gia Lai. Từ đó dần đánh thức hết giá trị tiềm năng du lịch sẵn có, tạo được giá trị thương hiệu riêng, góp phần thúc đẩy du lịch Gia Lai phát triển ngày một lớn mạnh.

B. H. T

 

 

TAG:

Ý kiến của bạn